Phú Thọ thực hiện đồng bộ các giải pháp để kiểm soát tốt nhất tình hình dịch bệnh Covid-19

Thứ tư - 19/02/2020 20:57
Dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virut Corona (Covid-19) mặc dù vẫn đang tiếp tục có diễn biến phức tạp, song nhờ quyết liệt thực hiện các biện pháp phòng chống dịch ngay từ đầu của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự tham gia chủ động, tích cực của người dân, đến nay, tỉnh Phú Thọ đang kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh và chưa ghi nhận trường hợp nhiễm bệnh nào.
phu ninh
Huyện Phù Ninh kiểm tra khu vực cách ly người nghi nhiễm Covid-19

Ngay sau khi ban hành kế hoạch phòng chống dịch bệnh Covid-19, UBND tỉnh đã quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 do Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban; các địa phương đồng thời thành lập các Ban chỉ đạo để triển khai các biện pháp “cấp bách” phòng chống dịch. Các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân khẩn trương vào cuộc triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đồng thời chuẩn bị những điều kiện cần thiết sẵn sàng ứng phó có hiệu quả khi dịch bệnh xảy ra.

Ông Lê Quang Thọ - Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết: Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch bệnh, Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Y tế tổ chức các hoạt động đáp ứng nhanh để chủ động phòng chống dịch bệnh. Thành lập các Đội cơ động phản ứng nhanh tại các huyện, thành, thị trên địa bàn tỉnh, tổ chức thường trực 24/24 giờ, nắm bắt kịp thời diễn biến tình hình và triển khai các hoạt động điều tra, giám sát, xử lý tình huống dịch khi có yêu cầu. 100% các cơ sở khám, chữa bệnh từ tỉnh đến cơ sở xây dựng phương án bố trí các khu vực cách ly với đầy đủ giường bệnh, trang thiết bị cấp cứu, thuốc, hóa chất, vật tư và nhân lực; thực hiện nghiêm việc cách ly người nghi nhiễm Covid-19, đặc biệt là đối với các trường hợp trở về từ vùng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Ngay sau khi có chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp với Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, các huyện, thành, thị yêu cầu các doanh nghiệp tích cực tuyên truyền đến toàn thể người lao động thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt lao động từ các nước có dịch bệnh. Đồng thời theo dõi, giám sát chặt chẽ tình hình sức khỏe người lao động, thông tin kịp thời cho các cơ sở y tế những trường hợp nghi nhiễm để có biện pháp cách ly, phòng chống dịch.

Trước tình hình dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, tỉnh cũng yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục cho học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh nghỉ học từ ngày 17/2 đến hết tháng 2/2020. Ông Trịnh Thế Truyền - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Trong thời gian nghỉ học, Sở yêu cầu 100% trường học đảm bảo an toàn cho học sinh, sinh viên trước khi đi học trở lại. Đồng thời, tiến hành vệ sinh trường lớp, phun khử khuẩn môi trường; tăng cường theo dõi, nắm bắt tình hình dịch bệnh, sức khỏe học sinh trong thời gian nghỉ học tại nhà. 

Đối với những luồng thông tin giả, tin sai sự thật, thông tin chưa được kiểm chứng về tình hình dịch bệnh thời gian qua gây hoang mang dư luận, tỉnh cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng quản lý hiệu quả, xử lý quyết liệt. Sở Thông tin và Truyền thông tăng cường theo dõi, rà quét các trang mạng xã hội, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp đưa thông tin sai sự thật, lợi dụng tình hình để gây hoang mang trong xã hội. Chỉ đạo các cơ quan truyền thông, doanh nghiệp viễn thông cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời đến người dân thông qua các phương tiện thông tin đại chúng và thuê bao di động về tình hình dịch bệnh và công tác triển khai các biện pháp phòng chống.

Đến nay, Sở Thông tin và Truyền thông đã xử phạt 2 trường hợp, Công an huyện Lâm Thao xử phạt 1 trường hợp, Công an huyện Đoan Hùng xử phạt 1 trường hợp đăng tải thông tin sai sự thật về tình hình dịch bệnh trên mạng xã hội với tổng số tiền 40 triệu đồng. Qua đó, tạo sự răn đe, tránh để thông tin sai sự thật gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng đến công tác chỉ đạo phòng chống dịch của tỉnh.

 

stttt xu phat
Sở Thông tin và Truyền thông công bố quyết định xử phạt trường hợp đăng thông tin sai sự thật về dịch bệnh Covd-19 trên mạng xã hội trên địa bàn thành phố Việt Trì

Nhờ được tiếp cận với luồng thông tin chính thống nên ý thức của người dân ngày càng được nâng lên, tin tưởng vào công tác chỉ đạo điều hành của tỉnh; không chủ quan, lơ là, song cũng không hoang mang, lo lắng; chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh cho cá nhân và gia đình.

Chị Trần Thị Thu Hường, khu 4, xã Phùng Nguyên, huyện Lâm Thao cho biết: Trước diễn biến phức tạp của nạn tin giả, tin sai sự thật trên mạng xã hội như hiện nay, chúng tôi thường xuyên cập nhật thông tin về dịch bệnh cũng như các hoạt động phòng, chống dịch bệnh qua các phương tiện thông tin chính thống, nhất là qua đài truyền thanh xã. Chủ động phòng ngừa dịch bệnh bằng cách vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, thường xuyên khử trùng vật dụng trong gia đình và đặc biệt hạn chế đến những nơi đông người để tránh lây lan dịch bệnh.

Mặc dù tính đến thời điểm hiện tại tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh đang được kiểm soát tốt, song tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương không được chủ quan, lơ là; tiếp tục thực hiện tốt các biện pháp phòng tránh để kiểm soát dịch bệnh, đảm bảo phòng chống dịch không ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Mỗi người dân cần tự nâng cao ý thức phòng tránh bằng cách thực hiện tốt các khuyến cáo của ngành Y tế, không nên hoang mang, lo lắng, sáng suốt lựa chọn và xử lý thông tin để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh được thông tin chính thức trên Báo Phú Thọ, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Phú Thọ, Trang thông tin điện tử Sở Y tế, Fanpage Tự hào Đất Tổ, Sức khỏe Phú Thọ.

Tác giả bài viết: Lệ Thủy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây