Hội Chữ thập đỏ tỉnh phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội

Thứ sáu - 22/11/2019 21:06
Thực hiện lời dạy của Bác đối với cán bộ, hội viên, tình nguyện viên Chữ thập đỏ: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, các cấp Hội trong tỉnh đã thực hiện toàn diện, hiệu quả công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ.

image006-1574384934

Phong trào hiến máu tình nguyện được duy trì, trong hơn 2 năm đã tiếp nhận 37.760 đơn vị máu.

Nổi bật là cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” với 1.334 địa chỉ  được trợ giúp thường xuyên; phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” bình quân mỗi năm đã trao trên 25.000 suất quà Tết cho các hoàn cảnh khó khăn; 181 gia đình được hỗ trợ xây nhà ở mới, 752 hộ nghèo được tặng bò giống sinh sản; trên 43 nghìn lượt người được cứu trợ, trợ giúp đột xuất, trong đó có hơn 11 nghìn lượt người bị thiệt hại do thiên tai. Nhiều hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân dựa vào cộng đồng được các cấp Hội tổ chức: Khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 250.110 lượt người; tặng 4.842 thẻ Bảo hiểm y tế cho người cận nghèo. Mô hình “Nồi cháo nghĩa tình”, “Bữa cơm trưa miễn phí” tại các bệnh viện, trường học mỗi ngày có hàng nghìn bệnh nhân, học sinh nghèo được hưởng lợi. Phong trào tình nguyện hiến máu, hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể phát triển mạnh mẽ với trên 40.000 lượt người đăng ký hiến máu, trên 100 người đăng ký hiến mô, tạng, bộ phận cơ thể; trong hơn 2 năm đã tổ chức 122 buổi hiến máu, tiếp nhận 37.760 đơn vị máu, đáp ứng cơ bản cho nhu cầu cấp cứu, điều trị; gần 1.200 trường hợp tai nạn giao thông, tai nạn lao động được các tình nguyện viên chữ thập đỏ kịp thời sơ cấp cứu và vận chuyển an toàn đến các cơ sở y tế. Công tác tuyên truyền các hoạt động nhân đạo được triển khai với nhiều hình thức phong phú. Các hoàn cảnh khó khăn, những tấm gương tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo, các giá trị đạo đức, thông qua báo chí, mạng xã hội được các cấp Hội phản ánh kịp thời, truyền thống nhân ái ngày càng lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng. 

image004-1574384949

                                                             Bàn giao nhà nhân đạo cho hộ nghèo tại huyện Thanh Sơn.

Đến nay các chỉ tiêu tính theo kết quả hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đại hội. Tổng giá trị các hoạt động xã hội nhân đạo đạt trên 137 tỷ đồng. Tổ chức Hội các cấp được củng cố, kiện toàn; phương thức hoạt động ngày càng đa dạng, huy động được sức mạnh của các tầng lớp nhân dân. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp ngày càng thể hiện được vị trí, vai trò, trách nhiệm nòng cốt trong công tác nhân đạo; hoạt động của hội viên, tình nguyện viên ngày càng thực chất, hiệu quả. Vai trò quản lý của Nhà nước đối với hoạt động Chữ thập đỏ được tăng cường. Phong trào tiếp tục phát triển toàn diện, liên tục các năm từ năm 2016 đến 2018, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xếp loại đơn vị xuất sắc. 

Với mục tiêu phấn đấu thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu Nghị quyết đại hội đại biểu Hội chữ thập đỏ tỉnh khóa VI, nhiệm kỳ 2016-2021, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, các cấp Hội cần tập trung thực hiện 3 ưu tiên mũi nhọn: “Công tác xã hội nhân đạo; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu ban đầu và vận động hiến máu tình nguyện”; thực hiện có hiệu quả hai khâu đột phá “Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Hội các cấp”. Tiếp tục tổ chức hiệu quả phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”; phát triển các chương trình, dự án, mô hình hỗ trợ sinh kế, xây dựng Nhà nhân đạo, phát triển ngân hàng bò; chuẩn bị tốt nguồn lực dự trữ ở các cấp Hội để tổ chức kịp thời các hoạt động cứu trợ khẩn cấp, đảm bảo nhanh chóng, kịp thời, chính xác, đúng đối tượng. Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân dựa vào cộng đồng; xây dựng lực lượng sơ cứu viên, củng cố các trạm, điểm sơ cấp cứu tại cộng đồng. Chú trọng phát triển nguồn người hiến máu; xây dựng lực lượng hiến máu nhắc lại, hiến máu thường xuyên ở cơ sở; nâng cao hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ ngân hàng máu dự bị và các câu lạc bộ tuyên truyền vận động hiến máu. Tiếp tục cập nhật, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động cộng đồng và kỹ năng vận động nguồn lực cho cán bộ Hội; phát triển tổ chức hội trong các cơ quan, doanh nghiệp, trường học; làm tốt công tác khen thưởng, tôn vinh và nhân rộng các điển hình tiên tiến. Chủ động khắc phục những khuyết điểm hạn chế trong công tác tuyên truyền, vận động; phát huy vai trò điều phối các nguồn lực để trợ giúp theo hướng phát triển bền vững; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tạo ra động lực để thu hút, gắn bó hội viên. Chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền để quản lý, phát huy hiệu quả các hoạt động thiện nguyện trong cộng đồng, tiếp tục tạo dựng, khẳng định vị thế, vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối của Hội chữ thập đỏ trong hoạt động nhân đạo; góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tác giả bài viết: Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây