Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ

https://chuthapdophutho.org.vn


Diễn đàn Đối thoại quốc gia về hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo

Ngày 4/11, tại Hà Nội, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam phối hợp với Hội Chữ thập đỏ Đức và Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) tổ chức Diễn đàn “Đối thoại quốc gia về hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo (Forecast-based Financing - FbF).
a4 bb baaaccpjq3
Toàn cảnh diễn đàn

Phát biểu tại Diễn đàn, Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu cảm ơn Hội Chữ thập đỏ Đức và Tổ chức Lương thực và nông nghiệp Liên hợp quốc (FAO) cùng các nhà tài trợ đã và đang tiếp tục đồng hành cùng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam trong công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa.

a1 bb baaabxuqbn
Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Nguyễn Thị Xuân Thu phát biểu tại diễn đàn

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu cũng khẳng định, Diễn đàn Đối thoại FbF thường niên năm nay được tổ chức nhằm quy tụ, thiết lập một mạng lưới các cơ quan, ban ngành, các chuyên gia, nhà khoa học qua đó cùng đạt được nhận thức chung về cách thức mà FbF, có thể đóng góp cho nỗ lực nâng cao khả năng chống chịu của cộng đồng trước thiên tai của Chính phủ; chia sẻ và trao đổi những kinh nghiệm về FbF giữa các cơ quan, tổ chức trong nước và quốc tế. Đồng thời thông qua các phiên thảo luận, các đại biểu sẽ cùng nhau xây dựng lộ trình hướng đến thể chế hóa cách tiếp cận hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo tại Việt Nam.

Việt Nam là quốc gia thường xuyên chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu toàn cầu và mức độ ảnh hưởng ngày càng nghiêm trọng. Là thành viên của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, với vai trò là tổ chức nòng cốt trong hoạt động nhân đạo của đất nước, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam xác định công tác phòng ngừa và ứng phó thảm họa là 1 trong những nhiệm vụ trọng tâm chiến lược của Hội.

Đến nay, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã đào tạo mạng lưới 815 tập huấn viên, hướng dẫn viên về các lĩnh vực liên quan phòng ngừa và ứng phó thảm họa trong toàn quốc; thành lập Phòng Điều hành ứng phó thảm họa và Đội ứng phó thảm họa cấp quốc gia, kết nối với 33 Đội ứng phó thảm họa cấp tỉnh, 330 Đội ứng phó thảm họa cấp xã; hỗ trợ 585 xã, phường (chiếm hơn 1/3 số xã/phường được Đề án 1002 của Chính phủ tiếp cận) thuộc 142 huyện, quận của 36 tỉnh, thành phố xây dựng cộng đồng an toàn và triển khai hoạt động can thiệp rủi ro thảm họa như xây dựng nhà tránh trú bão kết hợp các hoạt động sinh hoạt tại địa phương, đường sơ tán an toàn, hệ thống thoát nước, hỗ trợ trường học an toàn,….; tiếp tục duy trì hoạt động của 44 trung tâm phòng, tránh và giảm nhẹ thiên tai, 26 trạm ứng phó khẩn cấp; xây dựng 30.000 nhà chữ thập đỏ và nhà an toàn phòng, chống bão lũ; tổ chức các kho hàng cứu trợ khu vực miền Bắc, Trung, Nam.

a3 bb baaadgyfes
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại diễn đàn 

Trong những năm gần đây, hoạt động phòng ngừa, ứng phó thảm họa của Hội đã chuyển mạnh sang hỗ trợ phòng ngừa, tham gia xây dựng cộng đồng an toàn; hoàn thiện và chuyển giao các mô hình hiệu quả phòng chống thiên tai dựa vào cộng đồng. Trong đó, hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo là cách tiếp cận mới - dựa trên thông tin dự báo và phân tích rủi ro thiên tai có thể sử dụng nguồn kinh phí để thực hiện hành động sớm cho hoạt động nhân đạo. Hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo (FbF) là cơ chế nhằm thúc đẩy cảnh báo sớm và thực hiện các hành động sớm. Cơ chế này thiết lập hệ thống tự động cho việc kích hoạt và xuất kinh phí để triển khai hành động sớm trước khi thảm họa xảy ra. FbF được coi là cách tiếp cận hiệu quả góp phần nâng cao khả năng chống chịu của cộng đồng trước thiên tai, đồng thời cũng giúp thúc đẩy sự hợp tác giữa các nhà khoa học, chính phủ các quốc gia, các viện nghiên cứu và khối tư nhân nâng cao tính hiệu quả trong công tác dự báo, chuẩn bị sẵn sàng và ứng phó với các rủi ro thiên tai ngày càng gia tăng.

Kể từ Diễn đàn đối thoại Khu vực châu Á-Thái Bình Dương lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội vào năm 2017, số lượng các dự án FbF đang được triển khai trong khu vực châu Á-Thái Bình Dương tăng lên đáng kể. Hiện có 6 quốc gia đang thực hiện thí điểm FbF trong đó có Việt Nam. Các hoạt động của dự án thí điểm cách tiếp cận FbF rất đa dạng, từ việc xây dựng phương pháp cho cách tiếp cận FbF (xác định rủi ro, đánh giá thông tin dự báo, xác định ngưỡng ảnh hưởng, lựa chọn hành động sớm) đến triển khai thí điểm Quy trình Hành động sớm cho nhiều loại hình thiên tai như bão, lũ, hạn hán, nắng nóng và rét đậm, rét hại…

Riêng Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đang áp dụng thí điểm cách tiếp cận này trong một dự án mang tên “Sẵn sàng với FbF” nhằm triển khai hoạt động sớm ứng phó với nắng nóng ảnh hưởng tới các nhóm dễ bị tổn thương ở TP Hà Nội và Đà Nẵng; hỗ trợ 21 tỉnh, thành Hội xây dựng bản đồ dự báo tác động thiên tai; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cũng đang hoàn thiện Khung kế hoạch hành động về Hỗ trợ tài chính dựa vào dự báo và đưa cách tiếp cận FbF vào trong định hướng chiến lược phát triển Hội đến năm 2030.

Tác giả bài viết: Lã Hằng

Nguồn tin: baonhandao.vn:

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây