PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG 55 NĂM XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN, ĐOÀN KẾT, ĐỔI MỚI VÌ SỰ NGHIỆP NHÂN ĐẠO

Thứ bảy - 18/12/2021 22:35

257288394 1814647862256137 1704812449102057408 n

 

Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tỉnh Phú Thọ được thành lập ngày 24/11/1966, theo quyết định số 1596-QĐ/VG ngày 24/11/1966 của Ủy ban hành chính tỉnh Phú Thọ. Thời kỳ đất nước thực hiện công cuộc đổi mới, các cấp Hội đã triển khai toàn diện, hiệu quả các lĩnh vực công tác hội và phong trào Chữ thập đỏ; nội dung, phương thức hoạt động có nhiều đổi mới hiệu quả .

Thực hiện mục tiêu nghị quyết Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ Việt Nam lần thứ X "Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, chuyên nghiệp, đóng vai trò nòng cốt, cầu nối, điều phối trong công tác nhân đạo, tất cả vì người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội", từ năm 2017 đến nay Hội đã xác định 2 khâu đột phá là: Hoạt động truyền thông và công tác vận động nguồn lực; tập trung thực hiện 4 ưu tiên chiến lược: Nâng cao hiệu quả công tác xã hội; đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện; tăng cường hoạt động của công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, sơ cấp cứu ban đầu và tham gia phòng ngừa ứng phó thiên tai, thảm họa. Các hoạt động nhân đạo, các mô hình công tác xã hội được triển khai ngày càng đa dạng, phong phú; phương thức tổ chức hoạt động ngày càng chuyên nghiệp. Nhiều mô hình, hoạt động của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ đã được Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đánh giá cao và triển khai nhân rộng. Tổng giá trị 7 lĩnh vực hoạt động trong nhiệm kỳ đạt 295,319 tỷ đồng, trợ giúp cho trên 1,3 triệu lượt đối tượng hưởng lợi.

dai dien lanh dao hoi ctd tinh va cong ty tnhh cong nghe cosmos trao qua cho ho dan xa yen luong

Công tác xã hội nhân đạo được triển khai có chiều sâu, chuyển hướng từ trợ cấp sang trợ giúp phát triển bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, lan tỏa ngày càng sâu rộng, thu hút nhiều cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và nhân dân tham gia. Hướng tới sự hỗ trợ mang tính chuyên nghiệp, Hội Chữ thập đỏ Phú Thọ đã chủ động xây dựng, triển khai các chương trình, mô hình hỗ trợ sinh kế, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, chương trình “Ngân hàng Bò”, xây dựng “Nhà nhân đạo”, chương trình “Tín dụng ưu đãi”, là những giải pháp trợ giúp căn bản, tạo ra cơ hội phát triển bền vững cho các hoàn cảnh khó khăn.

Phong trào “Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”, toàn tỉnh vận động tặng 199.697 suất quà Tết, kinh phí và vật chất trị giá 87,025 tỷ đồng. Phong trào đã trở thành hoạt động thường xuyên, nền nếp, tạo nên “thương hiệu” của Hội Chữ thập đỏ.

Cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” tiếp tục được triển khai sâu rộng. Đến nay 100% xã, phường, thị trấn tổng rà soát, cập nhật dữ liệu địa chỉ nhân đạo trên hệ thống địa chỉ nhân đạo điện tử iNHANDAO. Trong nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn tỉnh đã lập hồ sơ 6.043 địa chỉ, vận động trợ giúp được 1.757 địa chỉ với 4.544 người được giúp đỡ, trị giá 15,141 tỷ đồng.

Với phương châm chuyển dần từ trợ cấp sang hỗ trợ sinh kế, thông qua các chương trình "Ngân hàng bò", xây "Nhà Chữ thập đỏ", tín dụng ưu đãi, các cấp hội đã vận động xây dựng 378 ngôi nhà Chữ thập đỏ trị giá 41,526 tỷ đồng; trao 1.431 bò giống sinh sản, trị giá 24,223 tỷ đồng; thông qua nguồn tài trợ của Công ty cổ phần ao Vua và các mô hình hội viên góp vốn, đã có hàng nghìn lượt hội viên được vay lãi suất ưu đãi với số tiền trên 4,326 tỷ đồng.

Sau bốn năm triển khai “Tháng Nhân đạo "(2018 – 2021) với những cách làm sáng tạo, hiệu quả và có tính lan tỏa như "Chợ Nhân đạo", "Gian hàng Chữ thập đỏ", với tổng giá trị 32,616 tỉ đồng, trợ giúp cho 45.093 lượt hoàn cảnh khó khăn, tháng Nhân đạo hàng năm (tháng 5) đã trở thành điểm nhấn của phòng trào Chữ thập đỏ.

img 8580

Trong thiên tai, Hội luôn là một trong các lực lượng có mặt sớm nhất, kịp thời trợ giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai. Mỗi cấp, mỗi tổ chức Hội đều hình thành quỹ dự phòng và tổ chức lực lượng sẵn sàng tham gia ứng phó khi có yêu cầu. Nhiều cơ sở Hội ở các địa bàn trọng điểm đã vận động, đầu tư, tham gia xây dựng các công trình phục vụ chủ động phòng chống thiên tai như đường giao thông, nhà ở kiên cố, xây dựng bể tập bơi dã chiến, huấn luyện, trang bị phương tiện cho các đội ứng phó thiên tai với tổng trị giá 2,658 tỉ đồng. Nổi bật trong hoạt động tham gia phòng chống thiên tai là tổ chức có hiệu quả hoạt động cứu trợ khẩn cấp: Năm 2018 vận động, hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 ngày 21/7/2018 tại tỉnh Phú Thọ đạt 7,490 tỉ đồng; hàng năm tổ chức vận động, hỗ trợ đồng bào miền núi phía Bắc, miền Trung, miền Nam bị thiệt hại do lụt bão, sạt lở đất, xâm nhập mặn, tổng trị giá 6,756 tỉ đồng. Năm 2020 Hội Chữ thập đỏ tỉnh phối hợp với Ủy ban nhân dân huyện Tam Nông triển khai xây dựng mô hình Cộng đồng an toàn tại xã Tề Lễ. Trong công tác hỗ trợ nhân dân phòng chống dịch COVID-19, các cấp Hội đã vận động và vận chuyển 600 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm và các nhu yếu phẩm hỗ trợ cho người dân thành phố Hà Nội, tỉnh Bắc Giang, tỉnh Bắc Ninh và các tỉnh miền Nam phòng chống dịch COVID-19; cung cấp suất ăn, nước uống miễn phí cho lực lượng tuyến đầu làm nhiệm vụ giám sát, hỗ trợ y tế trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá trên 10,8 tỉ đồng.

Hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe, công tác sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân. Các cấp Hội đã tặng 5.011 thẻ Bảo hiểm y tế trị giá 1,566 tỉ đồng; vận động tài trợ, hỗ trợ xây dựng 95 công trình nước sạch, 85 công trình vệ sinh môi trường; cấp phát miễn phí khẩu trang, dung dịch nước rửa tay, nước uống cho những người gặp khó khăn do dịch bệnh COVID- 19. Tổ chức 642 đợt khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp thuốc miễn phí cho 121.920 lượt đối tượng, trị giá 20,073 tỉ đồng.

26022021 hien mau 1

Trong công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện đã xây dựng, hình thành lực lượng sẵn sàng hiến máu ổn định, hiến máu tình nguyện trở thành ý thức tình nguyện của mỗi người dân Đất Tổ. Trong 5 năm qua, toàn tỉnh tổ chức 208 buổi hiến máu tình nguyện, tiếp nhận 73.002 đơn vị máu, tăng 23.336 đơn vị máu so nhiệm kỳ trước.

Những kết quả quan trọng mà Hội đạt được trong 55 năm qua là những bông hoa tươi thắm chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần tích cực thực hiện các mục tiêu giảm nghèo, chính sách an sinh xã hội của Đảng, Nhà nước trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đóng góp tích cực cho sự phát triển của Phong trào Chữ thập đỏ và hoạt động nhân đạo của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.

Khắc sâu lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh - Chủ tịch danh dự đầu tiên của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam: “Phải xuất phát từ tình thương yêu nhân dân tha thiết mà góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân và làm mọi việc có thể làm được để giảm bớt đau thương cho họ”. Trong thời gian tới, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, nâng cao hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động nhân đạo, trợ giúp thiết thực những người có hoàn cảnh khó khăn, những người dễ bị tổn thương trong xã hội, xứng đáng là tổ chức nòng cốt trong các hoạt động nhân đạo, góp phần giáo dục, đoàn kết các tầng lớp nhân dân thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện đúng pháp luật, xây dựng cộng đồng giàu mạnh, đầy tình nhân ái, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, vì sự nghiệp nhân đạo cao cả./.

Bùi Văn Huấn

Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây