HIỆU QUẢ CÔNG TÁC TRUYỀN THÔNG
Tuyên truyền các giá trị nhân đạo là một trong bảy lĩnh vực hoạt động của Hội Chữ thập đỏ. Xác định truyền thông là một trong 3 yếu tố cơ bản nhất, có tính quyết định xây dựng tổ chức Hội chữ thập đỏ vững mạnh (công tác xây dựng tổ chức Hội, công tác vận động nguồn lực, công tác thông tin, tuyên truyền). Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, sự điều hành của Thủ trưởng cơ quan, hoạt động truyền thông của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ đã có nhiều thay đổi, mang diện mạo mới và đạt hiệu quả cao.
Luôn duy trì tốt công tác truyền thông trong nội bộ
Thực hiện Nghị quyết số 13 - NQ/CB ngày 05/8/2018 của Chi bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ “Về những giải pháp nâng cao hiệu quả công tác truyền thông giai đoạn 2018 - 2022. Thông qua nhiều hình thức, chi bộ, thường trực Tỉnh Hội đã tổ chức nghiên cứu, phổ biến, quán triệt nội dung các văn bản của Đảng, của Trung ương Hội; trong đó tập trung tiếp tục quán triệt thực hiện Chỉ thị 43-CT/TW/2010 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; các nghị quyết TW 4 khóa XII, TW 4 khóa XII; Chỉ thị 05-CT/TW khóa XII của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Chỉ thị số 18/CT-TTg ngày 09/7/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc nâng cao hiệu quả công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ trong tình hình mới”.
Quán triệt, thống nhất trong toàn hệ thống Hội việc sử dụng đồng bộ mẫu thiết kế do Trung ương Hội ban hành (phông trang trí, khẩu hiệu, banner trên trang tin điện tử, Fanpage...) và thực hiện quy định nhận diện biểu tượng Hội Chữ thập đỏ, sử dụng đồng phục có logo Hội Chữ thập đỏ Việt Nam khi tham gia các hoạt động nhân đạo và các hoạt động do Hội tổ chức.
Chú trọng hoạt động truyền thông trong cộng đồng
Hội chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình tốt, điển hình hay, cách làm sáng tạo trong hoạt động nhân đạo; tôn vinh, biểu dương những điển hình người tốt việc tốt, tổ chức, cá nhân có tinh thần thiện nguyện trong cộng đồng, đồng thời phê phán những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến phong trào Chữ thập đỏ và hoạt động nhân đạo. Duy trì và thực hiện chặt chẽ, đúng quy định công tác thi đua khen thưởng, công tác tôn vinh người hiến máu tiêu biểu hàng năm; tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến định kỳ 5 năm, tạo nên phong trào thi đua sôi nổi, có sức sống bền vững.
Các phòng ban chuyện môn của Tỉnh Hội, căn cứ và chức năng nhiệm vụ thực hiện các hoạt động truyền thông phổ biến kiến thức cho cộng đồng về các nội dung: sơ cấp cứu và phòng tránh tai nạn thương tích; phòng ngừa và ứng phó với thiên tai, thảm hoạ; về nước sạch, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.
Duy trì, xuất bản 04 số/ năm“Bản tin Nhân đạo Phú Thọ” với số lượng 500 cuốn/quý, huy động sự tham gia của nhiều cán bộ Hội, tình nguyện viên, cộng tác viên, phóng viên, các nhà lãnh đạo quản lý.“Bản tin Nhân đạo Phú Thọ” thực sự là diễn đàn thông tin, trao đổi kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm hoạt động công tác Hội. Ngoài ra lãnh đạo Tỉnh Hội còn thường xuyên gửi đăng bài trên Bản tin Sinh hoạt chi bộ của Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Bản tin của Ban Dân vận Tỉnh uỷ, Uỷ ban MTTQ tỉnh.
Đổi mới, sáng tạo trọng các hoạt động truyền thông trên các nền tảng xã hội
Trong thời kỳ công nghệ 4.0, với sự phát triển của công nghệ thông tin, Hội Chữ thập đỏ đặc biệt quan tâm đến hoạt động truyền thông trên các nền tảng xã hội bởi vì đây là một kênh truyền thông có thể tiếp cận đông đảo người dùng và tạo được sức lan toả nhanh chóng, mạnh mẽ.
Trang Website Tỉnh Hội với tên miền https://chuthapdophutho.org.vn đăng tải, cập nhật thông tin hoạt động toàn Hội hàng ngày, hệ thống các văn bản của cấp trên, văn bản chỉ đạo triển khai, hướng dẫn hoạt động Hội, các tấm gương tiêu biểu, điển hình hoạt động nhân đạo, liên tục nhiều năm đạt trung bình đạt 4.500 lượt truy cập/ ngày. Đây là kênh thông tin chính thức của Hội được cấp phép hoạt động và đưa vào hoạt động khá hiệu quả. Từ năm 2018, sau khi được đầu tư xây dựng lại giao diện, kiện toàn ban biên tập website, phân công 01 cán bộ phụ trách trực tiếp, trang website được đưa tin thường xuyên hơn, duy trì 02 tin, bài/ngày, các bài viết phản ánh nhiều hoạt động hội, các tin tức sự kiện của tỉnh, được đầu tư về mặt hình ảnh, nội dung. Đến nay Trang thông tin điện tử Tỉnh Hội có hơn 8,2 triệu lượt truy cập
Trang fanpage Hội www.facebook.com/chuthapdophutho.org.vn thành lập cuối năm 2017, đến nay đã có hơn 1.800 lượt thích, hơn 2.000 lượt theo dõi. Hình thức bài viết trên trang được đa dạng hóa bên cạnh tin bài truyền thống: Video, Infographics, chia sẻ nhật ký,... nội dung hấp dẫn giúp tăng phạm vi tiếp cận và thu hút người đọc, nhiều bài viết có lượt tương tác cao. Trung bình 1 tháng, Fanpage Hội có từ 20-25 tin bài được cập nhật, vào các sự kiện, chiến dịch có thể có từ 5-10 bài viết/ngày. Cùng với đó là trang facebook của Hội Chữ thập đỏ 13 huyện thành thị liên tục đăng tải các hoạt động từ cơ sở. 100% cán bộ Hội từ tỉnh đến cơ sở và hàng nghìn tình nguyện viên sử dụng trang cá nhân phục vụ công tác tuyên truyền, vận động nguồn lực, giới thiệu địa chỉ nhân đao. Hình ảnh logo Hội, sắc đỏ trang phục Hội luôn rực rỡ trên các nền tảng xã hội.
Tăng cường phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông trong và ngoài Hội
Hội Chữ thập đỏ tỉnh luôn chú trọng phối hợp với các ban, ngành liên quan, các cơ quan báo chí trong và ngoài Hội tăng cường công tác truyền thông. Công tác tuyên truyền của Hội được đẩy mạnh, các ấn phẩm của Hội phát hành đảm bảo chất lượng, nhiều chuyên trang, chuyên mục, phóng sự được xây dựng phản ánh hoạt động của các cấp Hội. Kết quả trong 5 năm qua: Đăng 694 tin bài trên Cổng thông tin điện tử Trung ương Hội, Tạp chí Nhân đạo, Báo Trung ương và địa phương; 505 tin, phóng sự trên Đài phát thanh và truyền hình tỉnh. Chi bộ, Lãnh đạo tỉnh Hội chỉ đạo bộ phận truyền thông phối hợp Đài PTTH tỉnh xây dựng và phát sóng 60 Chuyên mục nhân đạo. Chuyên mục “Truyền hình nhân đạo” hàng tháng với thời lượng 10 phút, phát sóng vào thứ 6 tuần đầu tiên của tháng (Khung giờ phát sóng: 9h00, 13h00 và 22h00) đồng thời tuyên truyền tại Website của Đài với tên miền phuthotv.vn. Nội dung truyền thông đa dạng. Hình thức là phóng sự theo chủ đề được hai bên thống nhất xây dựng 01 phóng sự phản ánh hoạt động nhân đạo của các cấp Hội cơ sở, tấm gương người tốt việc tốt, mô hình điển hình tiên tiến.
Hàng năm, Đài PTTH tỉnh, Báo Phú Thọ, Cổng thông tin điện tử Phú Thọ đều tạo điều kiện đăng tải tin bài, phóng sự về hoạt động của Hội Chữ thập đỏ các cấp tỉnh Phú Thọ, đặc biệt là các bài viết nhân dịp kỷ niệm thành lập Hội, các bài viết chuyên đề, đánh giá, sự kiện lớn của Hội.
Tỉnh Hội phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh trực tiếp lựa chọn, ghi hình, giới thiệu địa các chỉ nhân đạo trên chuyên mục“PTV - Kết nối yêu thương”. Sau 5 năm phát sóng, Chương trình “PTV - Kết nối yêu thương” đã tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực, kết nối sự chung tay ủng hộ từ các cấp, ngành, doanh nghiệp và các nhà hảo tâm đồng hành cùng các nhân vật. Đến nay, đã có hơn 220 hoàn cảnh sau khi lên sóng đã nhận được hỗ trợ, giúp đỡ bằng nhiều hình thức khác nhau để có thêm điều kiện từng bước vươn lên ổn định cuộc sống.
Đặc biệt từ năm 2019, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ đã phối hợp với Đài Phát thanh truyền hình tỉnh Phú Thọ xây dựng, phát sóng chương trình truyền hình trực tiếp Gala Tết Nhân ái – Xuân Yêu Thương, kêu gọi ủng hộ các tập thể, cá nhân chung tay góp sức mang Tết đến với người nghèo, đạt được hiệu ứng tốt, có tính lan tỏa sâu sắc.
Các cấp Hội đã thường xuyên cung cấp thông tin thông qua Đài PTTH tỉnh, Báo Phú Thọ, Cổng Thông tin điện tử tỉnh, trang Thông tin điện tử các huyện, thành thị, hệ thống truyền thanh cơ sở, tăng thời lượng đăng tải, phát sóng, đưa thông tin về các hoạt động nhân đạo; tăng cường truyền thông gắn với vận động nguồn lực, xây dựng quỹ, duy trì mối quan hệ với các nhà tài trợ, vận động các tổ chức, cá nhân và nhân dân tham gia các hoạt động nhân đạo.
Những nỗ lực trong công tác truyền thông của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ đã góp phần chuyển đổi nhận thức và hành vi của cộng đồng, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân và xã hội tham gia hoạt động nhân đạo, nguồn lực của Hội được tăng cường, công tác trợ giúp cho người nghèo được mở rộng, tăng thêm lòng tin và nhiệt huyết của nhà tài trợ. Phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng xã hội, nâng cao hình ảnh và vị thế của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam.
Tác giả bài viết: Kim Oanh
Ý kiến bạn đọc
- Đang truy cập183
- Hôm nay7,551
- Hôm qua9,805
- Tháng hiện tại99,893
- Tổng lượt truy cập1,886,661,770