Ấn tượng từ một chương trình tình nguyện

Thứ năm - 03/10/2019 21:35
“Chào Thuỷ, đoàn của chúng tôi đã về đến Singapore an toàn. Chúng tôi rất mong gặp lại các bạn vào một ngày không xa!”

Đó là tin nhắn của thầy Loo Ching Nong gửi cho tôi khi đoàn tình nguyện viên vừa đáp chuyến bay muộn về lại đất nước Singapore xinh đẹp. Thầy Loo là giảng viên cấp cao của Trường Đại học Bách Khoa Singapore, cố vấn của đoàn tình nguyện viên Chữ thập đỏ Singapore.

Thầy cùng với 24 thành viên của đoàn là sinh viên của Trường Đại học Bách Khoa Singapore vừa hoàn thành chuyến tình nguyện tại Trường THCS xã Kiệt Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ theo chương trình hợp tác giữa Hội Chữ thập đỏ Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ Singapore từ ngày 16-26/9. Họ đã để lại cho tôi, những bạn tình nguyện viên Việt Nam, cán bộ, giáo viên, học sinh và nhân dân xã Kiệt Sơn những ấn tượng không thể nào quên.

1 bb baaadmabxd
Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ Phú Thọ cùng giáo viên, học sinh Trường THCS Kiệt Sơn, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ
đón đoàn TNV chữ thập đỏ Singapore.

10 ngày có lẽ không phải thời gian quá dài nhưng cũng đủ cho chúng tôi có những trải nghiệm đáng nhớ, chúng tôi đã cùng nhau dạy học, cùng nhau thực nghiệm sơ cấp cứu và diễn tập sơ tán khi có hoả hoạn, cùng nhau nấu cơm, cùng hát, cùng múa và chia sẻ với nhau về nét đẹp văn hoá mỗi dân tộc.

Tôi còn nhớ buổi đầu tiên làm việc với đoàn, tôi cùng với chị Nhun - chủ homestay giới thiệu cho các bạn nước ngoài về cây chè, củ sắn của tỉnh Phú Thọ. Các bạn sinh viên năm nhất, năm hai vô cùng ngạc nhiên và chăm chú khi được nghe chúng tôi chia sẻ về cách hái chè, sao chè, pha chè, và rồi chúng tôi cùng nhâm nhi chén trà vừa pha, nóng hổi như tấm lòng của các thanh niên tình nguyện. Các bạn cứ tấm tắc khen chè Phú Thọ mình ngon, cái vị cũng rất khác với “chè Trung Quốc” mà các bạn được thưởng thức ở phố người Hoa bên đất nước các bạn ấy.

2 bb baaaeb9ug3
Các bạn TNV Singapore tham quan đồi chè và thực hành hái chè tại xã Kiệt Sơn.

Một ngày làm tình nguyện viên của chúng tôi bắt đầu lúc 6 giờ 30 sáng, khi các em học sinh trường THCS Kiệt Sơn bắt đầu rộn ràng cắp sách tới trường. Mỗi buổi sáng, chúng tôi đều chia nhóm 5 người để thay phiên nhau tham gia hỗ trợ giảng dạy bộ môn Tiếng Anh và Tin học tại trường.

Các bạn tình nguyện viên Chữ thập đỏ Singapore vô cùng hào hứng vì có lẽ đây là lần đầu tiên các bạn ấy được đứng trên bục giảng với tư cách hoàn toàn mới. Các bạn học sinh Kiệt Sơn có lẽ cũng không xa lạ với bộ môn Tiếng Anh, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên các em được thực hành Tiếng Anh với những người bạn nước ngoài thực sự.

Ngày đầu còn bỡ ngỡ, ngại ngùng không dám hỏi thăm, ấy vậy mà chỉ mấy hôm sau, lớp nào cũng sôi nổi, hào hứng tham gia các trò chơi do các “thầy (cô) giáo” tổ chức. Và các em đều tươi cười chào hỏi các “thầy cô” mỗi lúc tan học, trong buổi tập văn nghệ hay những buổi chiều cùng nhau dạo trên con đường làng.

11
Một buổi cùng lên lớp với cô giáo Tiếng Anh của TNV Singapore.
12 1
Đại diện đoàn TNV Singapore và Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ tặng máy tính cho Trường THCS Kiệt Sơn.

Tình cảm giữa học sinh và các tình nguyện viên cứ lớn dần lên như thế. Sáng học chữ, chiều sinh hoạt văn nghệ. Nếu có dịp về thăm Trường THCS Kiệt Sơn, bạn sẽ được ngắm nhìn bức tranh sắc màu đất nước Việt Nam xinh đẹp qua góc nhìn của những người bạn Singapore. Bức tranh được hoàn thành dưới những bàn tay của 25 tình nguyện viên Singapore cùng tập thể học sinh Trường THCS Kiệt Sơn, bức tranh sẽ còn mãi ở đó để ghi nhớ về tình hữu nghị Việt Nam - Singapore.

13
Những cảm nhận về đất nước Việt Nam được các bạn TNV Singapore thể hiện bằng bức tranh vẽ ở cổng trường THCS Kiệt Sơn. 

Tôi chắc rằng, trong 10 ngày trải nghiệm cùng các bạn tình nguyện viên Singapore, các em học sinh Trường THCS Kiệt Sơn đã gặt hái được rất nhiều kiến thức mới, không chỉ kiến thức về Tiếng Anh hay Tin học, mà còn cả về kĩ năng sống, kỹ năng xử lý trong các tình huống khẩn cấp như bị thương hay khi hoả hoạn xảy ra.

Bạn Celine - Trưởng nhóm diễn tập sơ tán khi có hoả hoạn, chia sẻ vào cuối buổi tập: “Các em vừa hoàn thành rất xuất sắc buổi diễn tập, chúng ta mất 3 phút 20 giây để sơ tán toàn bộ học sinh đến nơi an toàn; các em đã rất tập trung và cố gắng. Tôi hi vọng, trong tương lai, nếu không may có hoả hoạn xảy ra, các em có thể bình tĩnh sơ tán và di chuyển đến nơi an toàn”.

Thời gian thấm thoát trôi, chẳng mấy chốc đã đến lúc phải nói lời chia tay. Giây phút chia tay lắng đọng khi nghe những lời chia sẻ của đại diện Hội Chữ thập đỏ Singapore, của Trưởng đoàn tình nguyện viên Chữ thập đỏ Singapore và lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ.

Thầy Loo chia sẻ rằng: “Cảm ơn Trường THCS Kiệt Sơn đã cho chúng tôi đến thăm và trải nghiệm cùng học sinh của trường trong suốt thời gian qua. Nếu không có sự phối hợp của Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ, Hội Chữ thập đỏ huyện Tân Sơn thì chuyến đi không thể thành công mỹ mãn như vậy. Tôi chắc rằng, sau chuyến đi này, các em đã trưởng thành lên nhiều, biết kiên nhẫn, lắng nghe và chia sẻ với mọi người hơn”.

Để kết lại buổi chia tay hôm ấy, chúng tôi đã được thưởng thức những tiết mục đặc sắc của học sinh và nhân dân xã Kiệt Sơn. Chúng tôi được thưởng thức những bài hát xoan Phú Thọ, hát ví của người Mường, rồi được tham gia nhảy sạp nữa. Nối tiếp những bước chân vụng về, luống cuống là những tiếng cười giòn tan và tiếng vỗ tay cổ vũ nhiệt tình. Những cái nắm tay như nối liền hai dân tộc Việt Nam – Singapore.

Khi nhắc đến văn hoá Mường, ngoài điệu múa sạp đặc trưng thì cơm lam cũng là một nét văn hoá không thể bỏ qua, nhân dân xã Kiệt Sơn chuẩn bị từ sáng sớm và trình diễn trực tiếp làm cơm ngay tại khuân viên trường học, những người bạn nước ngoài được chứng kiến và trải nghiệm từ đầu đến cuối quy trình. Những khúc cơm lam nhiều màu sắc được ngâm từ nước lá rừng khiến những người bạn Singapore vô cùng ngạc nhiên và trầm trồ khen ngợi. Miếng cơm dẻo thơm được chia sẻ cho nhau như tấm lòng của học sinh, giáo viên cùng nhân dân xã Kiệt Sơn gửi đến đoàn tình nguyện viên thay lời cảm ơn chân thành nhất.

14
Các bạn Singapore cùng múa sạp với thầy trò Trường THCS Kiệt Sơn.

Trên đường trở về Hà Nội, đoàn tình nguyện Chữ thập đỏ Singapore được tới thăm Ngày hội hiến máu tại Trung tâm huyện Tân Sơn (Phú Thọ). Hơn 1.000 tình nguyện viên Việt Nam đang hiến máu cũng đủ làm những người bạn nước ngoài trầm trồ thán phục.

15
Các bạn TNV Singapore tham quan ngày hội hiến máu tình nguyện tại Trung tâm huyện Tân Sơn.

Chuyến xe đưa đoàn tình nguyện viên Chữ thập đỏ Singapore về lại Hà Nội cuối cùng cũng đã đến, lời chia tay như đọng lại. Lời cảm ơn của các bạn sinh viên Singapore được viết gọn trong cuốn nhật kí và trao lại cho gia đình chị Nhung. Nắm chặt tay trước khi ra về, anh Haikel - đại diện Hội Chữ  thập đỏ Singapore chia sẻ: “Xin cảm ơn Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ, Trường THCS Kiệt Sơn, gia đình anh chị Nhung và các bạn tình nguyện viên Việt Nam đã giúp đỡ chúng tôi thực hiện chương trình này. Buổi chia tay này không phải là kết thúc mà là bắt đầu cho những sự hợp tác sau này. Hẹn gặp lại các bạn trong một ngày không xa. Chúng tôi luôn chào đón các bạn tại đất nước Singapore.” Những bức ảnh lưu niệm cuối cùng được chụp, những đôi mắt đỏ hoe dõi theo đoàn xe khuất dần sau những con đèo.

16
Tác giả bài viết (áo phông cổ xanh) cùng đại diện Hội chữ thập đỏ Singapore thưởng thức cơm lam

Chuyến hành trình khép lại với những kỉ niệm ấn tượng cùng đoàn tình nguyện viên Chữ thập đỏ Singapore. Trong giây phút chia tay, chúng tôi, những tình nguyện viên Việt Nam, tỏ lòng biết ơn sâu sắc trước những đóng góp của đoàn tình nguyện viên Singapore trong suốt những ngày vừa qua. Chúng tôi không biết nói gì ngoài lời cảm ơn chân thành nhất. Như lời ông Bùi Văn Huấn - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Phú Thọ nói với các bạn tình nguyện viên Chữ thập đỏ Singapore khi chia tay: "Hôm nay đến đây các bạn mới là sinh viên, mong khi trở lại các bạn sẽ là những nhà đầu tư để Việt Nam và Singapore cùng phát triển". Hi vọng sẽ gặp lại các bạn vào một ngày không xa ở Việt Nam hoặc cũng có thể là ngay trên đất nước Singapore xinh đẹp của các bạn!

Tác giả bài viết: Lê Thị Lệ Thuỷ

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây