Nâng cao hiệu quả trong ứng phó với thiên tai thảm hoạ

Thứ sáu - 20/07/2018 05:00
Sáng ngày 20/7, tại Hà Nội đã diễn ra chương trình làm việc giữa T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam và cơ quan Liên hiệp quốc (LHQ) tại Việt Nam.

Tham dự chương trình làm việc có bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; ông Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam; bà Caitlin Wiesen-Antin, Trưởng đại diện Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam; ông David Knight, Trưởng đại diện tổ chức Di cư quốc tế (IOM) tại Việt Nam; ông Phạm Song Hà, Phụ trách văn phòng Tổ chức Nông nghiệp và Lương thực (FAO) tại Việt Nam; cùng đại diện Hiệp hội CTĐ-TLLĐ quốc tế; các Hội quốc gia và đại diện các ban đơn vị của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam.

img 7936 bb baaaczgzcz
Bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam cùng đại diện các đơn vị trong buổi làm việc.

Phát biểu tại Chương trình làm việc, bà Nguyễn Thị Xuân Thu, Chủ tịch T.Ư Hội CTĐ Việt Nam cho biết: Năm 2017, Hội CTĐ Việt Nam vinh dự được Văn phòng điều phối các hoạt động nhân đạo của LHQ (UN-OCHA) và VP Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam tín nhiệm đề xuất giữ trọng trách trưởng nhóm ứng phó về chỗ ở trong tình huống khẩn cấp. Cũng trong năm 2017, Việt Nam hứng chịu nhiều đợt thiên tai, bão lũ trong đó có cơn bão Damrey (bão số 12) gây thiệt hại nặng nề cho các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên. Hội CTĐ Việt Nam đã được các tổ chức thuộc hệ thống LHQ tại Việt Nam gồm UNDP, IOM, FAO và nhiều đối tác chính phủ khác như Chính phủ New Zealand, Luxembourg lựa chọn là đối tác thực hiện chương trình hỗ trợ người dân tại các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão Damrey khắc phục hậu quả của thiên tai.

Bà Nguyễn Thị Xuân Thu khẳng định: "Nhận được sự quan tâm của các vị đại diện cho các cơ quan LHQ tại Việt Nam tới tham dự buổi gặp gỡ này, là cơ hội để chúng tôi nói lời cảm ơn với VP Điều phối viên LHQ, các tổ chức UNDP, IOM, FAO vì sự tin tưởng và hợp tác đầy tinh thần trách nhiệm trong thời gian qua. Chúng tôi cũng mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của các bạn đối với chương trình cứu trợ vừa qua và bàn về định hướng thời gian tới, đặc biệt trong việc nâng cao năng lực cho Hội CTĐ Việt Nam nhằm đáp ứng mong đợi của LHQ nói chung và của các tổ chức có mặt ở đây ngày hôm nay về vai trò của Hội trong công tác ứng phó nói chung và lĩnh vực chỗ ở nói riêng".

Bà Caitlin Wiesen-Antin, Trưởng đại diện Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) tại Việt Nam cho biết: Năm 2017 UNDP đã cùng với Hội CTĐ Việt Nam tham gia ứng phó với bão Damrey, đặc biệt là chương trình ứng phó với nhà ở an toàn. Đây là cơ hội để chúng ta cùng thảo luận về cách làm mới để trong tương lai chúng ta có thể vận động cứu trợ, ứng phó với thiên tai được hiệu quả hơn.

img 7942 bb baaacfnzp3
Toàn cảnh buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã thảo luận về cách thức ứng phó với thiên tai thảm hoạ ở Việt Nam và định hướng hợp tác với Hội CTĐ Việt Nam trong thời gian tới như việc ứng phó với tiền mặt, tập huấn kiến thức ứng phó tiền mặt sử dụng các dịch vụ về tài chính; Phần mềm cảnh báo thiên tai; Ứng phó về chỗ ở trong tình huống khẩn cấp; Tập huấn nâng cao năng lực cho các tỉnh trọng điểm về thiên tai…

Phát biểu kết luật buổi làm việc, bà Nguyễn Thị Xuân Thu mong muốn thiết lập một cơ chế bền vững giữa Hội CTĐ Việt Nam với LHQ và các nước trong Hiệp hội CTĐ – TLLĐ quốc tế. Đồng thời, Hội CTĐ Việt Nam sẽ tiếp tục làm việc với các tổ chức để thực hiện các dự án trong thời gian tới và biến chương trình làm việc này thành chương trình cụ thể. Đồng thời, mong muốn chia sẻ với nhau về thông tin khảo sát, phần mềm, kinh nghiệm… để thông tin tốt nhất trong phòng chống thiên tai.

Nguồn tin: Baonhandao

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây